top of page
Tìm kiếm
Ảnh của tác giảChang Chay

Lời cảm ơn tới 1K+ theo dõi kênh Bếp Chang Chay



Bếp Chang Chay xin chân thành cảm ơn các bác, chú, cô, anh, chị, bạn, em, cháu 🙏🏻 đã ghé thăm, dành thời gian xem video , công thức, làm các món chay và thuần chay đã được giới thiệu. Để kỉ niệm Bếp Chang Chay đã có hơn 1k người đăng ký, mình xin chia sẻ câu chuyện vì sao có bếp Chang Chay với những người quan tâm ủng hộ ạ.

Mỗi người đến với chế độ ăn chay có thể do nhiều yếu tố khác nhau làm động lực, như tôn giáo, tình yêu với động vật, khát khao bảo vệ môi trường tốt hơn, hoặc muốn phòng và điều trị bệnh.

Bếp Chang Chay ra đời với mong muốn chính hướng đến sức khoẻ và môi trường, để ăn chay không là điều khó khăn. Từ trước mình không hề để ý gì mấy, thấy ngon là ăn, tiện thì dùng, không hề cân nhắc sâu xa nguồn gốc, chất lượng, ảnh hưởng. Từ khi có đại dịch toàn cầu bắt đầu năm 2020, có rất nhiều thay đổi, biến động, bản thân mình có thêm thời gian nhìn lại và nghiệm ra nhiều điều. Nhưng điều quan trọng nhất mình thấy vẫn là sức khoẻ, khi không có sức khoẻ không thể làm bất cứ việc gì dù nhỏ bé, bình thường hay to lớn.

Hơn nữa khi chúng ta có sức khoẻ mà môi trường sống không tốt thì sức khoẻ cũng dễ dàng đi xuống. Ngày nay biến đổi khí hậu ngày càng rõ, gây thiệt hại không chỉ thiên tai, thảm hoạ, tàn phá hệ sinh thái, ảnh hưởng tiêu cực tới kinh doanh, sản xuất, đời sống, mà còn ảnh hưởng tới bầu không khí chúng ta hít thở hàng ngày, tăng nguy cơ lây lan các dịch bệnh nguy hiểm như Ebola, cúm gia cầm và Covid-19.

Sức khoẻ là của riêng mỗi người, bạn tự có lựa chọn riêng. Nhưng môi trường thì lại không. Những tác động hay đóng góp đến môi trường dù là nhỏ nhất cũng đang ảnh hưởng đến nơi chúng ta sống, người thân, bạn bè và cả các thế hệ con cháu sau này. Những hành động nhỏ sẽ mang lại ảnh hưởng lớn khi nhiều người cùng làm. Một trong những cách để đóng góp tích cực cho môi trường là áp dụng chế độ ăn nhiều thực vật.

Với trải nghiệm sinh sống và học tập tại nhiều nước, được tiếp cận các nguồn thông tin chính thống, dành thời gian nghiên cứu và tìm hiểu kĩ càng rất nhiều nguồn khoa học, bản thân mình thấy rằng ăn nhiều thực vật không những đóng góp tích cực cho môi trường, giảm khí thải, giảm lượng tiêu thụ các tài nguyên như đất và nước, v.v.. mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ như: giảm nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, tim mạch, béo phì, ung thư, đột quỵ và giúp kéo dài tuổi thọ. Đây cũng là một trong những lý do mà mình và gia đình lựa chọn chuyển qua chế độ ăn chay. Mình đang trong hành trình này, từng bước từng bước để trở thành người ăn thuần chay có sức khoẻ tốt hơn, và đóng góp phần nhỏ tích cực đến môi trường, bầu không khí chung chúng ta đang sống.

Mỗi cá nhân đều có nhận thức, suy nghĩ, lựa chọn, sở thích khác nhau, dù là khẩu vị, nguyên liệu, chế biến. Mình tôn trọng điều đó, sự khác biệt. Vì vậy, mình mong rằng ở đâu đó trong các chia sẻ hay những món mình giới thiệu, khẩu vị, sở thích, suy nghĩ của bạn và mình cùng chung một nhịp 😊. Hay dù có sự khác biệt, chúng ta vẫn có thể lắng nghe, chia sẻ những cảm nghĩ của nhau theo hướng tích cực nhé.

Cũng như phần lớn mọi người, xuất phát điểm mình được nuôi nấng và thưởng thức nhiều món ngon không phải chay. Các món được chia sẻ và giới thiệu tại Bếp Chang Chay đều là các món ăn mình và gia đình hay ăn thấy ngon, hoặc ít nhất là dễ ăn. Mục đích làm video chia sẻ lại công thức, cách nấu các món thường ngày của Bếp Chang Chay không phải để làm food blogger hay influencer mà chỉ với mong muốn thuần tuý chia sẻ các món ngon, dễ ăn, dễ làm để việc ăn chay không còn là điều khó khăn, trở ngại, để vẻ đẹp của các món chay không chỉ trong suy nghĩ là toàn rau. Và hơn hết, mình thực sự mong muốn rằng các chia sẻ tại đây sẽ giúp đóng góp cho cộng đồng để việc ăn chay được đa dạng, phong phú và đầy đủ dinh dưỡng, mang lại sức khoẻ tốt cho mọi gia đình. Nhưng dù chế độ ăn của bạn là gì, thì bạn vẫn luôn được đón chào tại Bếp nhà mình nhé! 💞 Một lần nữa Bếp Chang Chay xin cảm ơn bạn đã ghé thăm, đăng ký và ủng hộ 💗 Để ăn chay tốt cho sức khoẻ, đóng góp cho môi trường và không còn là điều khó khăn, bạn hãy cùng lan toả với mình nhé. Hãy theo dõi, ấn chuông và chia sẻ Bếp Chang Chay nha. Cảm ơn bạn rất nhiều.

Còn bạn thì sao? Điều gì làm bạn quan tâm đến các món chay? Hãy chia sẻ cùng nhau nhé! P.S: Một điều mình xin lưu ý để đảm bảo sức khoẻ thể chất và tinh thần, với những người ăn trường chay, xin hãy nhớ bổ sung vitamin B12 tối đa 6 ngày/tuần. Mặc dù gan có thể dự trữ một lượng vitamin B12 lớn có thể dùng từ 3-5 năm, nhưng sau đó là không còn nữa. Vitamin B12 ở thực vật là rất hiếm, đặc biệt là những thực vật trên cạn, vậy khi không có bất kì dinh dưỡng nào từ động vật kể cả trứng, sữa thì đặc biệt nên chú ý đến nguồn B12. Gợi ý với việc bổ sung Vitamin B12 từ các nguồn vi tảo như spirulina, chrollera hoặc viên uống vitamin 12 hoặc vitamin tổng hợp. Chúc mọi người luôn có sức khoẻ tốt 💓 Bạn có thể tìm hiểu thêm về các nguồn dinh dưỡng từ thực vật và các bài viết chia sẻ, tổng hợp nghiên cứu khoa học đã được tóm tắt dịch và đăng tải tại website www.changchay.com nhé

9 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments

Couldn’t Load Comments
It looks like there was a technical problem. Try reconnecting or refreshing the page.
bottom of page